Tìm hiểu kiến thức bảo vệ sức khoẻ phụ nữ

Giải mã những hiểu nhầm tránh thai hiện nay

“Vũ trụ thông tin” về tránh thai thì rộng lớn, tuy nhiên, đâu là kiến thức hữu ích và đúng đắn lại cần sự chọn lọc kỹ lưỡng. Chính tốc độ lan truyền chóng mặt của Internet đã làm những thông tin có phần “sai lệch” vô tình trở nên “hợp lý”, gây nên những kết quả ngoài ý muốn.

Vậy làm sao để các bạn gái “gỡ rối tơ lòng” trước những lầm tưởng không có cơ sở khoa học? Cùng tìm hiểu nhé!

Từ những lời đồn kỳ lạ, vô căn cứ…

Những lời đồn về tránh thai vốn nhiều như “nấm mọc sau mưa”. Dạo quanh các diễn đàn, các kênh thông tin, chúng ta không khó để bắt gặp những “bí kíp” được các chị em truyền tai nhau như: uống thuốc tránh thai hằng ngày gây vô sinh; để đối phương xuất tinh ngoài sẽ giúp tránh thai; thụt rửa sạch sẽ sau khi quan hệ sẽ chẳng cần lo lắng việc mang thai ngoài ý muốn…

Tất cả những điều trên, thoạt nghe tưởng chừng như hợp lý. Dù vô tình hay cố ý, có lẽ nhiều người trong chúng ta đã ít nhất một lần biết đến hoặc đã từng thử áp dụng trong chuyện “yêu”. Tuy nhiên, cần làm rõ rằng, đây đều là những “sai lầm của tuổi trẻ”. Xét theo góc độ khoa học, các cách thức này được hình thành từ tư duy cảm tính và không đảm bảo việc tránh thai hiệu quả.

Giải mã những hiểu nhầm tránh thai hiện nay - 1

(Ảnh minh họa)

Vậy sự thật đằng sau những lời đồn này là như thế nào? Làm sao để giúp các bạn nữ hiểu đúng, hiểu sâu về câu chuyện tránh thai? Bài trắc nghiệm “Trái thanh” đúng cách, chớ để cấp bách” được Hội Phụ sản TP.HCM giới thiệu gần đây được xem là một trong những lời hồi đáp rõ ràng, giải mã các “kiến thức” kỳ lạ được mọi người lan truyền.

… Đến sự thật “khó tin” mà bạn gái nên tìm hiểu ngay

Trước tiên, một trong những “kinh nghiệm” thường được các chị em áp dụng chính là sau khi quan hệ tình dục, thụt rửa âm đạo thật nhanh, nỗi lo dính bầu sẽ… theo dòng nước trôi đi.

Giải mã những hiểu nhầm tránh thai hiện nay - 2

(Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia y tế, việc thụt rửa âm đạo ngay sau khi quan hệ tình dục mang đến tác dụng tránh thai bằng 0. Thậm chí, thao tác này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác cho các bạn nữ. Cụ thể, thụt rửa âm đạo có thể gây kích ứng, giết chết các lợi khuẩn trong môi trường âm đạo. Đồng thời, vô tình đưa các vi khuẩn có hại từ bên ngoài vào. Điều này làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục… bao gồm cả HPV.

Lời đồn thứ hai, thường xuất phát từ các anh trai: Khi quan hệ, chỉ cần bạn trai “canh chuẩn” thời gian xuất ngoài, bạn gái sẽ có thể an tâm thoải mái, chẳng cần dùng thêm biện pháp tránh thai nào.

Giải mã những hiểu nhầm tránh thai hiện nay - 3

(Ảnh minh họa)

Trên thực tế, theo nhiều nghiên cứu, việc xuất tinh ngoài âm đạo không đảm bảo có tác dụng tránh thai 100%. Bởi ngay từ thời điểm bắt đầu quan hệ, chất nhầy đã chứa một lượng nhỏ tinh trùng đã được giải phóng. Do đó, ngay cả khi xuất tinh không diễn ra trong âm đạo, bạn vẫn có thể mang thai. Vì vậy, thay vì chủ quan và tin tưởng hoàn toàn vào “khả năng kiểm soát” của đối tác, các bạn nữ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế để được tư vấn phương pháp tránh thai khoa học và đã được kiểm chứng nhé.

Giải mã những hiểu nhầm tránh thai hiện nay - 4

(Ảnh minh họa)

Câu chuyện phổ biến thứ ba, các mẹ bỉm sữa đang cho con bú có thể tranh thủ “yêu tới bến”, không cần lo âu về việc mang thai trong thời gian này. Trên thực tế thì vẫn còn đó nhiều mẹ bỉm ngỡ ngàng nhận tin có thêm bé nữa vì áp dụng “chiêu” này.

Các mẹ bỉm sữa đang cho con bú hoàn toàn vẫn có thể mang thai trong giai đoạn này. Bởi lẽ, quá trình rụng trứng của phụ nữ là không giống nhau: Một số phụ nữ rụng trứng ngay cả trước khi họ có kỳ kinh đầu tiên sau sinh, trong khi theo chu kỳ thông thường thì hành kinh rồi mới bắt đầu rụng trứng. Vì vậy, sẽ không có quy tắc nào chung dành cho tất cả phụ nữ. Để tránh thai hiệu quả, các chị em có thể nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia y tế, kết hợp song song các biện pháp ngừa thai phù hợp như que cấy tránh thai, dùng bao cao su hay đặt vòng.

Trên đây chỉ là 03 trong số những lời đồn sai lệch phổ biến về tránh thai được bài trắc nghiệm “Trái thanh” đúng cách, chớ để cấp bách” điểm mặt, đặt tên. Cùng với đó, nhiều kiến thức tránh thai an toàn, hiệu quả cũng được được các chuyên gia của Hội Phụ sản TP.HCM tích hợp dễ hiểu và gần gũi với thực tế của các bạn nữ nhà mình. Ngay bây giờ, các bạn có thể truy cập để khám phá thêm “bầu trời” kiến thức về “trái thanh”! Chần chờ gì nữa, chị em mình cùng làm trắc nghiệm ngay thôi!

Bài viết này do Hội Phụ sản TP.HCM thực hiện với sự tài trợ của Organon cho mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng. VN-XHD-110012

Nội dung này do Hội Phụ Sản Tp. Hồ Chí Minh thực hiện với sự tài trợ
của Organon cho mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng.

VN-XHB-110047-Jan/23

Nội dung này do Hội Phụ Sản Tp. Hồ Chí Minh thực hiện với sự tài trợ
của Organon cho mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng.

VN-XHB-110047-Jan/23