Tìm hiểu kiến thức bảo vệ sức khoẻ phụ nữ

Sai lầm khi tránh thai mà phụ nữ thường mắc

“Yêu” khi cho con bú, xuất tinh ngoài sẽ không mang thai; uống thuốc tránh thai gây vô sinh… là những hiểu làm mà nhiều chị em thường gặp.

Có nhiều lời đồn mà giới nữ truyền tai nhau về tránh thai an toàn. Những kinh nghiệm thường được chia sẻ như thụt rửa “cô bé” sau “cuộc yêu” thoạt nghe tưởng chừng rất hợp lý. Tuy nhiên, xét theo góc độ khoa học, các cách thức này được hình thành từ tư duy cảm tính và không đảm bảo việc tránh thai hiệu quả. Không ít trường hợp khi áp dụng đã dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

Để nâng cao nhận thức của cộng đồng về các phương pháp tránh thai an toàn, Hội Phụ sản TP HCM với sự đồng hành của Organon cung cấp những kiến thức, giải đáp những sai lầm thường gặp về vấn đề này.

Theo Hội Phụ sản TP HCM, thụt rửa âm đạo ngay sau khi quan hệ tình dục không có tác dụng tránh thai mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại. Cụ thể, việc làm này có thể gây kích ứng, giết chết các lợi khuẩn trong môi trường âm đạo và đưa các vi khuẩn có hại từ bên ngoài vào. Từ đó, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả HPV. Phụ nữ có thể đối diện với nguy cơ viêm vùng chậu, mang thai ngoài tử cung nếu thụt rửa âm đạo thường xuyên.

Thụt rửa sau khi yêu không giúp phụ nữ phòng tránh thai. Ảnh: 123rf

Thụt rửa sau khi “yêu” không giúp phụ nữ phòng tránh thai. Ảnh: 123rf

Không ít nam giới có suy nghĩ, khi quan hệ, chỉ cần nam giới canh chuẩn thời gian xuất tinh ngoài thì phụ nữ không cần dùng thêm biện pháp tránh thai và không có khả năng mang thai. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, việc điều khiển “tinh binh” này không đảm bảo tác dụng tránh thai. Bởi ngay từ thời điểm bắt đầu quan hệ, chất nhầy chứa một lượng nhỏ tinh trùng đã được giải phóng. Do đó, ngay cả khi xuất tinh không diễn ra trong âm đạo, phái nữ vẫn có thể mang thai.

Thay vì chủ quan và tin tưởng hoàn toàn vào “khả năng kiểm soát” của đối tác, các bạn nữ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế để được tư vấn phương pháp tránh thai khoa học và đã được kiểm chứng.

Nam và nữ giới nên tìm hiểu và áp dụng phương pháp tránh thai khoa học. Ảnh: 123rf

Nam và nữ giới nên tìm hiểu và áp dụng phương pháp tránh thai khoa học. Ảnh: 123rf

Một sai lầm thường gặp khác là các mẹ bỉm sữa đang cho con bú có thể “yêu” mà không cần lo về việc mang thai trong thời gian này. Trên thực tế vẫn còn đó nhiều mẹ bỉm bất ngờ khi có thêm bé nữa khi áp dụng chiêu này. Bởi lẽ, quá trình rụng trứng của phụ nữ không giống nhau. Một số phụ nữ vẫn có thể rụng trứng trước khi có kỳ kinh đầu tiên sau sinh.

Một số chị em khác lại có lo lắng, băn khoăn là uống thuốc tránh thai hàng ngày giúp ngừa thai nhưng có thể gây vô sinh.Tuy nhiên, theo Hội Phụ sản TP HCM, thuốc tránh thai hàng ngày không chỉ dễ sử dụng để giúp phái nữ chủ động tránh thai hiệu quả, mà còn có những lợi điểm như giảm đau bụng kinh hay rối loạn tiền kinh nguyệt, giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng. Sau khi ngưng thuốc, chị em có thể mang thai bình thường.

Chị em nên chia sẻ những thông tin được kiểm chứng để chăm sóc sức khỏe sinh sản. Ảnh: 123rf

Chị em nên chia sẻ những thông tin được kiểm chứng để chăm sóc sức khỏe sinh sản. Ảnh: 123rf

Nguyên nhân gây hiểu lầm về tránh thai có thể do thiếu kiến thức hoặc tự tìm hiểu và áp dụng thông tin không chính thống. Không có quy tắc nào tuyệt đối dành cho tất cả phụ nữ. Chị em nên tìm đến sự hỗ trợ của chuyên gia hoặc bác sĩ sản phụ khoa để được tư vấn các biện pháp ngừa thai phù hợp như que cấy tránh thai, thuốc uống tránh thai hàng ngày, sử dụng bao cao su, đặt vòng…

Bạn có cũng thể tham gia bài trắc nghiệm của Hội Phụ sản TP HCM để có thêm những thông tin đúng về tránh thai an toàn.

Nội dung này do Hội Phụ Sản Tp. Hồ Chí Minh thực hiện với sự tài trợ
của Organon cho mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng.

VN-XHB-110047-Jan/23

Nội dung này do Hội Phụ Sản Tp. Hồ Chí Minh thực hiện với sự tài trợ
của Organon cho mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng.

VN-XHB-110047-Jan/23